สาระความรู้

ไขทุกข้อสงสัย ปลูกกัญชาสร้างอาชีพได้จริงหรือไม่ ?

on 9/5/23

157 ครั้ง

ดูอัลบั้มรูปภาพ (1)

ไขทุกข้อสงสัย ปลูกกัญชาสร้างอาชีพได้จริงหรือไม่ ?

หลังจากที่กัญชาถูกปลดล็อกให้ ใบ กิ่ง ก้าน และลำต้น ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ ทำให้เกิดกระแสกัญชาฟีเวอร์ขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายคนเริ่มสนใจอยากปลูกกัญชาเป็นอาชีพ วันนี้เรามีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นปลูกกัญชา มาดูกันว่าการปลูกกัญชาเป็นอาชีพสามารถทำได้จริงไหม และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ?

กัญชาคืออะไร ? มือใหม่หัดปลูกกัญชาจำเป็นต้องรู้

ก่อนเริ่มปลูกกัญชา เราต้องรู้ก่อนว่ากัญชาคืออะไร ? กัญชามีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cannabis Sativa L. เป็นพืชล้มลุกขนาดลำต้นสูงประมาณ 2-5 เมตร ลักษณะของใบแยกออกเป็นแฉก ประมาณ 5 ถึง 8 แฉก เติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น หรือในร่ม สารสำคัญในกัญชามีอยู่ 2 ชนิดคือ Tetrahydrocannabinol (THC) และ Cannabidiol (CBD) ซึ่งแพทย์วินิจฉัยแล้วว่าสรรพคุณของกัญชา สามารถใช้เพื่อการรักษาทางการแพทย์ได้หลายรูปแบบ

 

สรรพคุณทางการแพทย์ของกัญชามีอะไรบ้าง ?

กัญชาเองมีประโยชน์ทางการแพทย์มากมาย เมื่อมีการปลดล็อกกัญชา เราจึงสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้หลากหลายส่วน ซึ่งปัจจุบันมีการอนุญาตให้นำสารในกัญชามาศึกษาวิจัย เพื่อใช้รักษาโรคต่าง ๆ ได้แล้ว เรามาดูกันว่าสรรพคุณของกัญชา สามารถใช้เพื่อการรักษาโรคอะไรได้บ้าง ?

  • สารในกัญชาช่วยบรรเทาอาการหอบหืด
  • ช่วยลดอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ
  • ช่วยรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
  • ช่วยควบคุมอาการลมชักบางชนิด
  • กัญชาช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้
  • สารในน้ำมันกัญชาช่วยลดความวิตกกังวล ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคซึมเศร้า

 

บอกละเอียดขนาดนี้! อยากปลูกกัญชาต้องเริ่มอย่างไรดี ?

หลังจากปลดล็อกกัญชาออกจากกลุ่มสารเสพติดที่ให้โทษ เราสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรี หลายคนจึงเลือกปลูกกัญชาเพื่อสร้างรายได้ สิ่งแรกที่คุณต้องรู้ก่อนปลูกกัญชาคือ ต้องรู้ว่าปลูกเพื่ออะไร กลุ่มลูกค้าคือใคร ปลูกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ หรือใช้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกสายพันธุ์สำหรับการปลูก เรามาดูกันว่าขั้นตอนการปลูกกัญชาสำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยตัวเองต้องทำอย่างไรบ้าง ?

  1. เริ่มเพาะเมล็ด นำเมล็ดแช่ในน้ำอุ่น 1 คืน แล้วห่อด้วยทิชชู่ พรมน้ำให้ชุ่ม ใส่กระปุกปิดฝาไม่ให้โดนแดดสัก 2-3 วัน
  2. เพาะต้นอ่อน แนะนำให้ใช้พีทมอส นำเมล็ดกดลงไปไม่ต้องลึกมาก พรมน้ำให้ชุ่ม ปลูกไว้ในที่ร่มสัก 2-3 วัน แล้วค่อยนำออกแดด
  3. นำต้นกัญชาลงกระถาง เตรียมดิน และปุ๋ยหมักผสมกัน นำต้นมาใส่ รดน้ำให้ชุ่ม
  4. การคัดต้น เมื่อปลูกกัญชาได้ครบ 45 วัน ก็สามารถแยกได้แล้วว่ากัญชาตัวผู้ หรือกัญชาตัวเมีย ให้ถอนกัญชาตัวผู้ทิ้ง เก็บไว้เฉพาะตัวเมีย
  5. การเก็บเกี่ยว สามารถเก็บได้ตอนช่วงอายุ 4 เดือน ควรเก็บเกี่ยวในวันที่แสงแดดจัด หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วให้นำไปตากแดดจนแห้ง เพื่อนำไปเคาะเมล็ดใช้ทำพันธุ์ต่อไป

 

ทิศทางของกัญชาในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

ในปัจจุบัน กัญชามีแนวโน้มว่าจะพัฒนาไปต่อได้เรื่อย ๆ เป็น Megatrends ที่ล้อไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลก จะเห็นได้ว่าธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์ในตลาดโลกกำลังเติบโตขึ้นและกัญชาที่ได้คุณภาพระดับการแพทย์ก็กำลังเป็นที่ต้องการของหลาย ๆ ประเทศ เห็นได้จากการมีผลิตภัณฑ์กลุ่มกัญชาวางขายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องดื่ม หรือยารักษาโรค ถ้าคุณมีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน มองเห็นการเติบโตของธุรกิจกัญชาเพื่อการแพทย์ เงินทุนพร้อม พื้นที่พร้อม ก็สามารถเริ่มต่อยอดในธุรกิจกัญชาได้เลย

 

บทส่งท้าย

นี่เป็นเพียงเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับการปลูกกัญชาเท่านั้น กัญชาเป็นพืชวิเศษที่เต็มไปด้วยข้อดีมากมาย ให้คุณระลึกไว้เสมอว่า “กัญชาอยู่ในฐานะยาที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

สำหรับท่านใดที่อยากลองปลูกกัญชาแต่ยังไม่มีประสบการณ์ ต้องการผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา ลองส่งข้อความมาคุยกับเรา “EMERALD-GROW” เพราะเราเข้าใจถึงปัญหาพื้นฐานที่ผู้ต้องการจะเข้าสู่ธุรกิจกัญชาทุกคนต้องเจอ เราพร้อมวางแผนและออกแบบระบบการปลูกให้คุณโดยผู้เชี่ยวชาญด้านกัญชา เพื่อสร้างความมั่นคงและต่อยอดการเติบโตให้กับธุรกิจกัญชาของคุณ